ጥቁሩ ዊሊያም

11 Jul

እኔና ጥቁሩ ዊሊያም ከአዲስ አበባ ቤተክርስቲያናት በአንዱ እንገኛለን፡፡ እሱ እያስተማረ እኔና ሌሎች ምዕመናን ደግሞ እየተማርን፡፡ ዊሊያም ሃይለኛ ሰበካ ላይ ነው፤ እኔ ደግሞ ሃሳብ ላይ ነኝ፡፡ የዊሊያም ሃሳቦች የሚያመጧቸው ሌሎች ሃሳቦች ይዘውኝ ጭልጥ ይላሉ፤ ብዙ ቦታ፡፡

‹‹…መጀመሪያ ኖህ ውሃው መጉደሉን እንዲያጣራ አሞራን ላከው፤ አሞራው ተመልሶ መርከቧ ላይ በማረፍ አለመጉደሉን ለኖህ ነገረው፤…..ሶስተኛ ጊዜም ኖህ እርግቢቱን ላካት፤ እርግቢቱም በዚያው ቀረች፤ ኖህም ውሃው መጉደሉን አውቆ ከመርከቢቱ ወጣ፡፡ እንደርግቢቱ ያርጋችሁ ምዕመናን፤ እንደርግቢቱ ሁኑ፤…›› ብሎ መረቀን ዊሊያም፡፡ እኔ ምርቃቱ አልተዋጠልኝም፤ በምሳሌው መሰረት እኛ ምዕመናን መሆን የነበረብንማ እንደ አሞራው ነው፤ እርግቢቱማ መልዕክቷን ሳታደርስ በዚያው የውሃ ሽታ ሆና አይደል የቀረችው፡፡ ‹‹ነጭ ሆኖ መገኘት ምንኛ መልካም ነገር ነው፤ እርግቧ መልዕክት ይዛ የተሰወረች ብትሆንም ነጭ ስለሆነች ነው መሰል እነሆ ምስጋና ይደርሳታል፤….›› ስል አሰብኩ፡፡ (በራሴ አተረጓጎም ተደነኩ!)

ምዕመናን እንደሚያውቁት ዊሊያም መልኩ ጥቁር ቢሆንም ደሙ በመቶኛ ቢሰላ ዘጠና በመቶውን ነጭ የደም ሴሎች ይይዛሉ ተብሎ ይገመታል፤ ጥቁር ቆዳውን ነጫጭ ልብሶቹ፤ ጥቁር ሃሳቡን ነጫጭ ሃሳቦቹ ሸፍነውበ(ለ)ታል፡፡ በአጠቃላይ ዊሊያም (ወላጆቹ ያወጡለት ስም ዋለልኝ ነበር) ጥቁር ማንነቱ በነጭ ማንነቱ 2 ለ 1 እየተመራ መሆኑ ገባኝ፤ ብዙ ጊዜ ነጭ ስለራሱ ብዙ ስለሚያወራ ደስ ስለማይለኝ ዊሊያምንም አልሰማህም አልኩት፡፡ እናም ሰበካውን ትቼ ሌላ ስፍራ ሄድኩ፤ በሃሳቤ፡፡….

እንደሚታወቀው አለም ሊጠፋ ሲል እግዜር ነገረውና ኖህ ከቤተሰቡ ጋር በመርከቡ ብቻውን ቀረ፤ ካም፤ ሴምና ያፌት ከተሰኙ ልጆቹ ጋር፡፡ ሴም የአብርሃም መስመር ነው፤ እስከ ዳዊት ይዘልቃል፤ ፈጣሪ አዳምን ከልጅ ልጅህ ተወልጄ አድንሃለው ባለው መሰረት ከድንግል ማሪያም ደርሶ እየሱስ ክርስቶስን የመሰለ የሰው ሁሉ ቁንጮ ይወልዳል ወይም ይወለዳል፡፡ ካም ኖህ በረገመው ልጁ ከነዓን በኩል ሄዶ እስከ ጥቁሩ ዊሊያም ይዘልቃል፡፡ ….የነጭ አፈ ታሪክ እንደሚለው ከሆነ ‹‹ኖህ ከነዓንን ስለረገመው የልጅ ልጆቹ አረቦችና ጥቁሮች እነሆ የነጮች የዘላለም ቅኝ ተገዢ ይሆኑ ዘንድ ተገደዱ፤…››፡፡ ወይ ነጮች! ዝም ብለን መገዛት እንደሚኖርብን መለኮታዊ ትዕዛዝ መኖሩን እየነገሩን እኮ ነው፤ አይገርሙም? በጣም የሚያበሳጨው ደግሞ ይህን ጉዳይ ልክ ነው ብለው የሚከራከሩ አረቦችም ጥቁሮችም ብዙ መሆናቸው ነው፡፡ ከእነኚህ ውስጥ ጥቁሩ ዊሊያም አንዱ ነው፡፡

በደንብ አልሰማውም እንጂ ጥቁሩ ዊሊያም መስቀሉን በእጁ ይዞ እየወዘወዘ በስሜት ማስተማሩን ቀጥሏል፤ እኔም የራሴ ሃሳብ ይዞኝ እንደሄደ አልመለሰኝም፡፡

አዳኙ (ጠበቅ አድርጎ ያነበበ ተጠያቂው ራሱ ነው) ክርስቶስ ከመምጣቱ በፊት ሰው በሁለት ይከፈላል፤ ህዝብና አህዛብ፡፡ ህዝብ ማለት እስራኤል ማለት ነው፡፡ እስራ = ህዝብ፤ ኤል = እግዚአብሄር፤ በአንድ ላይ፤ የእግዚአብሄር ህዝብ! ሌላውስ ምንድን ነው? ብሎ መጠየቅ ያስፈልጋል፡፡ ጥሩ ጥያቄ ነው፤ ግን ለመልሱ መቼኮል አያስፈልግም፤ ምክንያቱም አሪፍ አይቸኩልም፡፡ ‹‹…በዚህ አለም ምን የሚያስቸኩል ነገር አለ፤ ህይወት ራሷ ችኩል ናት፣…›› ብሏል ደግሞ በዓሉ ግርማ፡፡

አባቶቻችን እንደሚነግሩን በብሉይ ዘመንም ኢትዮጵያውያን በእግዚአብሄር የተወደዱ ናቸው፤ በህገ ልቦና ያመልኩት ስለነበረ ነው፡፡ ይህ ማለት ኢትዮጵያውያን እንደ ሰዱቃውያን ወይም ፍልስጤማውያን አህዝብ አልነበሩም ማለት ነው፡፡ ለምሳሌ ሙሴ ኢትዮጵያዊቷን አገባ፡፡ ወንደሙ አሮንና እህቱ ማሪያም (ማሪያሞችን ለማያውቁ ይህቺኛዋ ማሪያም የእዬሱስ እናት ድንግል ማሪያም አለመሆኗን ይገነዘቡ ዘንድ መንገር ክርስቲያናዊ ግዴታ ነው) ሙሴ አህዛብ አገባ ብለው ለእግዜር ክስ አቀረቡ፡፡ እግዜርም ተበሳጭቶ ‹‹ህዝብንና አህዛብን የምለዬው እኔ ወይስ እናንተ!›› ብሎ ቀጣቸው፡፡ እነ ማሪያም ለምፃም ሆኑ፤ ደግ ስለሆነ በኋላ ማራቸው እንጂ፤….. ይህ ማለት ምን ማለት ነው፤ አህዛብነት አብርሃማዊነትን በማጣቀስ ወይም በደም ውርስ የሚገኝ ሳይሆን የሙሴ ታቦትን ከፍልስጤማውያኑ ጣዖት ዲጎን በማስቀደም የሚጎናጸፉት የማመን ፀጋ ነው፡፡ በብሉይ ዘመን እስራኤላውያን ታቦተ ፂዮንን ይዘው ጠላቶቻቸውን ብዙ ጊዜ አሸነፉ፡፡ ከአድዋ ድል መልስ እቴጌ ጣይቱ ምን አሉ ‹‹የእስራኤል አምላክ በኛ ላይ አድሮ እንጂ እኛማ ምን አቅም ኖሮን፤…››፡፡ ታዲያ ጽላተ ሙሴ ከአድዋ በጥቂት ኪሎሜትር ርቀት አክሱም ፅዮን ማሪያም ቤተክርሰቲያን ውስጥ ተቀምጦ የምኒሊክ ጦር ሊሸነፍ ኖሯል ወይ? የአድዋን ጦርነት ኢትዮጵያውያን በልምጭም የሚያሸንፉት ይመስለኛል፡፡ የጣሊያን ጦር ደካማ ነበር ማለት ሳይሆን በብሉይ ዘመን የነዳዊት የሃይል ምስጢር የነበረው እግዜሩ በምድር (ፅላተ ሙሴ) አጠገባቸው ስለነበር ጠላትን ለመርታት አይቸገሩም ለማለት ነው፡፡

ልብ አድርጉ ጥቁሩ ዊሊያም እያስተማረ ነው፤ እኔ ግን አልሰማውም፤ የመጀመሪያው ምሳሌ ስላልጣመኝ ቀጣዩ ሀተታውም እንቶ ፈንቶ መስሎኛል፤ first impression matters ይላሉ እንግሊዞች፤ ‹‹ሲያዩት ያላማረ ሲበሉት ያቅራል!›› ወይም ‹‹ከፍትፍቱ ፊቱ!›› ማለታቸው ነው፡፡

በ አ ጠ ቃ ላ ይ

እግዜር እስራኤላውያንን ከሌላው ለይቶ ለምን ህዝቤ አላቸው? ብሎ ለሚጠይቅ ሁሉ ፈጣሪ የሚወዱትን ይወዳል ይመስለኛል መልሱ፡፡ ‹‹ቀናተኛ አምላክ ነኝ!›› ብሎ የለ እንዴ?!

አርቆ ከወሰደኝ ሃሳብ ተመለስኩ፡፡ ጥቁሩ ዊሊያም አሁንም እያስተማረ ነው፡፡ ሃሳቤ በጥቁሩ ዊሊያም ሃሳቦች እንዳይወረስ ቶሎ ብዬ ሄድኩ እንደገና፤ ራቅ ብዬ፤ ወደ አውሮፓ መካከለኛ ዘመን፡፡ በነገራችን ላይ የጥቁሩ ዊሊያም እንዲያ መወራጨት እሱን ዘመን ያስታውሰኛል፡፡

ከ5ኛው እስከ 15ኛው ክፍለ ዘመን የሚዘልቅ ነው፤ የአውሮፓ መካከለኛ ዘመን (Medieval period, Europe)፤ ከሱ በፊት የብረት ዘመን ይባል ነበር፡፡ የብረት ዘመን ሲጠናቀቅ ለመካከለኛው ዘመን እጁን እንደሰጠው ሁሉ በመጨረሻው የመካከለኛ ዘመን ፊውዳሊዝም ለካፒታሊዝም እጁን እንደሰጠ ያኔ የነበርን ሰዎች እናስታውሳለን፡፡ ይህ ይሆን ዘንድ ዘጠኝ የመስቀል ጦርነቶች (አስራ አንድ የሚሉ አሉ) የተካሄዱባት ቅድስት ከተማ እየሩሳሌም ከፍተኛ አስተዋፅኦ አድርጋለች፡፡ በዘመነ ብረት ወይም ከዛ በፊት በምዕራብ ኢምፓዬር ስር የሚጠቃለሉት ፍራንክ፤ ስላቭ፤ ቡልጋር፤ ሃንስ፤ ጎስ፤ …ወዘተ የሚል ወለነገድ የነበራቸው በአደንና በእርሻ የሚተዳደሩ አውሮፓውያን በሮማን ካቶሊክ ኢምፓየር ግዛት ስር ተደራጁ፤ ተደራጅተው አሻግረው ወደ ምስራቅ ሲመለከቱ የሮማ ካቶሊክ ኢምፓዬር የተገነጠለችበትና ክርስትናን በቀጥታ ከሃዋርያት የተቀበለችው የቤዛንታይን ኦርቶዶክስ ኢምፓዬርን ቆስጠንጢኒዮስ ከተማ ላይ ተመለከቱ፡፡ አውሮፓውያን ገበሬዎችና ጫከኞች ናፍቆትና ትዝታ የሚመስል ስሜት ሰውነታቸውን ውርር አደረጋቸው፡፡ ደግሞ ከቆስጠንጢኒዮስ ከተማ ወዲህ በመሃመዳውያን ሃይሎች የተወረረችው የእየሱስ ከተማ እየሩሳሌም አለች፡፡ ‹የክርስቶስ ከተማ በመሃመዳውያን? አይደረግም!› ብለው ዛቱ፡፡ ክርስቲያናዊ ቁጭት በረታ፡፡ አውሮፓውያኑ ከወንድሞቻቸው ቤዛንታይናውያን ጋር አበሩ፡፡ ከግሪክ የተወረሰ፤ በሮማን ኤምፓየር አስተዳደር የሚኮተኮት ስልጣኔ እየመጣላቸው የሚገኙት የተባበሩት የአውሮፓ ጎሳዎች የመስቀል ጦርነት አወጁ፤ ወደ እየሩሳሌም ከተማ፡፡ …እና በመካከለኛው ዘመን ታሪክ ዘጠኝ የሚደርሱ ወይም የሚያልፉ የመስቀል ጦርነቶች ተካሄዱ፤ በክርስቲያንና እስላም መካከል፤ በእየሩሳሌም ጉዳይ ማለት ነው፡፡ ታዲያ ድሉ የማን ነበር? ብሎ መጠየቅ የአባት ነው፡፡ በውነቱ ድሉ የነጋዴዎች ነበር፡፡ ይሄ ምን ማለት ነው? ‹‹አትቼኩል፤ በዚህ ዓለም ላይ ምን የሚያስቸኩል ነገር አለ፤ ህይወት ራሷ ችኩል ናት›› ይላል ሰማዕቱ በዓሉ፡፡ በጣም ከቸኮልክ ግን ምክንያ እነሆ፡-

የመስቀል ጦርነት የፈጠረው ብቸኛው መልካም ነገር የከተሞችና የንግድ መስፋፋት ነው፡፡ የመስቀል ጦርነቶች ዋና ምክንያት እየሩሳሌምማ ዛሬም ድረስ የማን እንደሆነች አይታወቅም፡፡ የጣሊያን ከተሞቹ ቬነስ፤ ሲሲሊና ሌሎች የካቶሊክ ወታደሮች በተጓዙባቸው መስመሮች ያሉ ከተማዎች የመስቀል ጦርነት ውጤቶች ናቸው፡፡ በዚህ የተነሳ ወታደር የነበረው ጭሰኛና ጫከኛ ሁላ የከተማ ሰውና ነጋዴ ሆኖ አረፈው፡፡ አዳዲስ መዶቦች ተከሰቱ፤ ቡርዦ፤ ጭሰኛ፤ ሰራተኛ ወዘተ….(አንድ ወዳጄን ‹የሰራተኛው መደብ አሸናፊነት ታይቶኝ ከሰራተኛው ጋር ነበርኩ እኔ ያኔ!.› ስለው ‹…..ህም! .ወይ ጉድ!…..ከአቅሙ በላይ ድንች የተሸከመ ስልቻም እንደዚህ ተቀዶ አያውቅ!› ብሎ አሽሟጠጠኝ፡፡ ደስ አይልም!?)

ም………

መካከለኛው ዘመን ስፍራውን ለህዳሴ ዘመን (renaissance) ለቀቀ፡፡ እነ ኮፐርኒከስ፤ አይዛክ ኒውተን፤ ሼክስፔር፤ ጋሊሊዮ ትንሽ ቆይቶ በ18ኛው ክ/ዘመን ደግሞ የኤኮኖሚክስ ቲዬሪ ሞተሮቹ አዳም ስሚዝና ባልንጀሮቹ ተከሰቱ፡፡ የኔ አንበሳ ካርል ማርክስም ቀጥሎ መጣ፤ ማርከስ ብላድሚር ሌኒንን ተክቶ አለፈ፡፡ ሌኒን ማንን ተካ? ብላድሚር ፑቲን እንደማትሉ እርግጠኛ ነኝ፡፡ ፑቲን በካራቴ እንጂ በርዕዮተ አለም እንኳን አይታማም! በርዕዮተ ዓለም ጉዳይስ ከፑቲን ይልቅ መንጌ ይሻላል፤ የመንጌ ችግር ምንድን ነው፤….የምስራቅ ጀርመንን ርዕዮተ ዓለም ካራማራ ተራራ ላይ ሆኖ በጦር ሜዳ መነፅር ሊያይ መሞከሩ ነው፤ በዚህ ምክንያት ምስሉን ሳይሆን ብዥታውን ብቻ ሊያይ ቻለ፡፡ ብዥታው እውነተኛ ምስል መሰለው እና በቃ ተሸወደ!…..መንጌን ሃጢያት ሰርቼ አላውቅም የሚል ይውገረው!

…እና ለማንኛውም በአውሮፓ ኢንዱስትሪ ተስፋፋ፤ አውሮፓ በሚያስደንቅ ፍጥነት በስልጣኔ ወደ ፊት ተሸቀነጠረች፡፡ አደን የደላቸው አፍሪካውያን ግን ይህን ሁሉ አያዩም፤ ይህን ሁሉ አይሰሙም፤ እዛው እነበሩበት ናቸው፡፡ ኢትጵያውያን ደግሞ ያኔ የሚገዳደሉበት ቀስት እየሰሩ ነበር፡፡…..

ካፒታሊዝም ቀስ በቀስ ሙሉ በሙሉ የአውሮፓ ርዕዮተ አለም መሆኑን አረጋገጠ፡፡ በመሆኑም አውሮፓውያን አትርፎ ሻጭ፤ ቆጣቢ፤ ቆጣሪ፤ ቋጣሪ፤ ሆኑ፡፡ ይሄ የመሸጥ የመለወጥ ክፍ አባዜያቸው ሰውንም ከመሸጥ አደረሳቸው፡፡ እና በዚህ የተነሳ ካፒታሊዝም የአፍሪካ ጠላት ነው እላለሁ፡፡ እንግሊዝ፤ ፈረንሳይ፤ ጣሊያንና ሌሎች በካፒታሊዝም የማከማቸት ፍልስፍና ሙሉ በሙሉ ተጠምቀው ስስት ሰውን ሸጦ እስከመለወጥ ሲያደርሳቸው የማርክዚስም እምነት አቀንቃኝ የነበሩት ሶሻሊስት ራሺያና ምስራቅ ጀርመን ግን ቅኝ ግዛትን እጅግ ይጠየፉት ነበር፡፡ እግዜር ይስጥልን፡፡ (ማርክስን ዝም ብዬ አልነበረም ለካ የወደድኩት፡፡ ያኔ አውሮፓ አፍሪካን ሲቀራመት ራሺያና ጀርመን ተጨምረው ቢሆን ኖሮ ፍዳችን በስንት በመቶ ያድግ ነበር በገብሬል!?…..)

ነገሩ ሲጠቀለል የቅኝ ግዛት አስተሳሰብ ከሶሻሊዝም ፍልስፍና ጋራ የሚጣላ ከካፒታሊዝም ርዕዮተ ዓለም ጋር ደግሞ የሚስማማ ነው፡፡…..ለክፉ ክፉ ይስጠውና አፍሪካ በሰው ሽያጭ ተጥለቀለቀች፡፡ የአውሮፓ የካፒታሊዝም አብዮት ለአውሮፓ ስልጣኔን ሲያመጣ ለአፍሪካውያን ደግሞ ጥሬ ዕቃ መሆንን ይዞ ከተፍ አለ፡፡ የግብፅና የአክሱም ስልጣኔን ያልተጠቀምንበት፤ የግሪክ ስልጣኔ ያልደረሰን፤ የአፍሪካ መሬት ውብ አየር ሰነፍ ያደረገን እኛ አፍሪካውያን ለቅኝ ግዛት ተመቻችተን ጠበቅን፡፡ ….እናም ተሸጥን፤ ተለወጥን፡፡ ቅኝ ግዛት አዳም ከተፈጠረ በኋላ የሰው ልጆች ከሰሩት ሃጢያት ሁሉ እጅግ የከፋው ነው ይባላል፡፡

እስራኤላውያን ለህያው እግዚአብሔር አዶናይ፤ ፍልስጤማውያን ለጣኦት ዲጎን፤ ግሪካውያን ለነኤሪስ፤ ግብፃውያን ደግሞ ለነሃቶር ይሰግዱ እንደነበሩት ሁሉ አውሮፓውያን ከስልጣኔ አልፈው አለምን እስከመቀራመት፤ የአፍሪካን ሰባ በመቶ ሃብት እስከመዝረፍ ላደረሷቸው ለሚከተሉት ሶስት ጣኦቶቻቸው ይሰግዳሉ፡፡

የፈረንሳይ አብዮት
የእንግሊዝ አብዮት
የፕሮቴስታንት ሪፎርሜሽን

በ1517 ዓ.ም. ጀርመን ዊተንበርግ ውስጥ በሚገኝ አንድ ቤተክርስቲያን የካቶሊክ ቄስ የነበሩት ማርቲን ሉተር ወደ 95 የወረዱ የተሃድሶ መመሪያዎችን (ዶግማዎቻቸውን) ቤተክርስቲያኑ በር ላይ ለጠፉ፡፡ ጊዜው ደግሞ መጥፎ ነበረ፡፡ ፊውዳሎችና ጭሰኛ ገበሬዎች (መካከለኛው መደብ) የተፋጠጡበት ነው፡፡ የአውሮፓን አንድ ሶስተኛ መሬት ይዛ የነበረችው ፊውዳሏ የሮማ ካቶሊክ ቤተክርስቲያን በፊውዳል ጎራ፤ ኩትልክና የመረረው የቤተክርስቲያን ተሃድሶ አቀንቃኝ (Reformist) ማርቲን ሉተር ደግሞ በአማፂው መደብ ጎራ ተሰለፉ፡፡ ሉተር ለአማፂያኑ መፈክር የሚሆን የመፅሃፍ ቅደስ ጥቅስ አቀበላቸው፡፡ ያለውን የወረወረ ፈሪ አይባልም፡፡ ‹‹ክርስቶስ ነፃነት ነው! እየሱስ እኩልነት ነው፤…›› ወዘተ ያኔ ለመፈክር ያገለገሉ የመፅሃፍ ቅዱስ ጥቅሶች ነው፡፡ ነገሩ እየከረረ ሲመጣ ደግሞ ሉተር ለመካከለኛው መደብ ወዳጆቹ እንዲህ አለ፡-

>

‹‹ክፉዎቹን ለመቅጣት መልካሞቹን ለመጠበቅ እግዚአብሄር ሃይልን ይቀባል፡፡ ቅጣቱ ለክፉዎቹ ይሆን ዘንድ ጳጳስ፤ ቄስ፤ መነኩሴ፤ እመምኔት፤ አበምኔት፤ ዲያቆን ወዘተ፤….የሚል ምርጫ ሳይኖር፤ ሁሉም ይደመሰሳሉ፤….››

ከጠሉ አይቀር እንደዚህ ነው፡፡

ይህን የሰሙ የሮማ ካቶሊኮች ከክርስቶስ መወለድ በኋላ ክርስቲያን በክርስቲያን ላይ ጦርነት ሲያውጅ ይህ የመጀመሪያው ነው አሉ፡፡ ምንም ቢሉ የትም አልደረሱም፤ ድምጥማጣቸው ጠፋ ማለት ይቻላል፡፡ ሮማ ካቶሊክ ቤተክርስቲያን ከሁለት ተከፈለች፡፡ ፊውዳሊዝም ስፍራውን ለስልጡን ልጁ ካፒታሊዝም ለቀቀ፡፡ ካፒታሊዝምና ተሃድሶ እጅና ጓንት ሆኑ፡፡ ካፒታሊዝም ባህር ተሻግሮ አፍሪካና አሜሪካ ሲደርስ ኢምፔሪያሊዝም ሊሆን ቻለ፡፡ በነገራችን ላይ በፊውዳሊዝምና በካፒታሊዝም መካከል የጊዜ እንጂ የግብር ልዩነት የለም፤ በፊውዳሊዝም ጥቂት ሰዎች በርካታ ሰፊ መሬቶችን ይይዛሉ፤ በካፒታሊዝም ደግሞ ጥቂት ሰዎች ብዙ ገንዘብ ይይዛሉ፡፡ በሳዳም ሁሴን እና በኡዴይ ሳዳም መካከል ምን ልዩነት አለ? ሁለቱም ሰው ይገድሉ ነበር፡፡

የፈረንሳይ አብዮት የንጉስ ሄንሪ ሚስት እቴጌ ሜሪ አንቶኒ የፈረንሳይ ረሃብተኞችን ‹‹ዳቦ ካጡ ለምን ኬክ አይበሉም?!›› ያለችበት ነው፡፡ የእንግሊዝ አብዮት ደግሞ የፊውዳሉ ሚስተር አዳምስ ጭሰኛ የነበረው ጀምስ የኢንዱስትሪያሊስቱ ሚስተር ጆንስ አሽከር የሆነበት ነው፡፡ የፕሮቴስታንት ሪፎርሜሽን ደግሞ ማርቲን ሉተር ‹‹ሁሉም ሰው እኩል የማጠራቀም መብት በነፃነት አምላክ ተችሮታል፤ ማጠራቀም በእግዚአብሄር ዘንድ ሞገስን ያስገኛል!›› ሲል ፀረ – ፊውዳሊስቶችን ያበረታታበት ነው፡፡ ብቻ ሶስቱ ነገሮች አውሮፓን ወደ ፍፁም የካፒታሊዝም ዓለም የለወጡ ናቸው፡፡ የካቶሊክ ቄስ የነበሩት ማርቲን ሉተር ከካቶሊክ አለም ሲወጡ ሰማያዊውና እና ምድራዊው አለም የአንድ ሳንቲም ሁለታ ገፅታዎች ናቸው ብለው ነው፡፡ ሰማይ ቤት ለመድረስ እዚህ ምድር ላይ የሚተከል መሰላል ያስፈልጋል ብለዋል፤ መሰላሉ ደግሞ ያለ ገንዘብ አይተከልም፡፡ እናም ያኔ የሉተር ተከታዮች ከአባታችን ሆይ ቀጥሎ ገንዘባችን ሆይ እያሉ ይፀልዩ ነበር፡፡

እዬሱስ ክርስቶስ አንዱን የይሁዳ ሃብታም ሰው ‹‹ንብረትህን በሙሉ ትተህ እኔን ተከተል አለው፤…›› ሰውየውም ‹‹ሃብቴን በሙሉማ እንዴት አድርጌ ትቼ እከተልሃለው፤ ከተከተልኩህም ከንብረቴ ጋር ነው እንጂ፤…›› ብሎ መለሰ፡፡ እየሱስም አለ ‹‹ሃብታም ከሚፀድቅ ግመል በመርፌ ቀዳዳ ትሾልካለች፤…››፡፡ ካቶሊካውያንም አሉ ‹‹በቃ! ሃብታም አይፀድቅም!››፡፡ ሉተራውያንም አሉ ‹‹እንዲያውም ሃብታም መሆን በእግዚአብሄር ዘንድ ግርማ ሞገስ ማግኘት ማለት ነው፤ ክርስቶስ በሃዲስ ኪዳን ገመል በመርፌ ቀዳዳ አሾልኳልና!››፡፡ የአውሮፓ ፖለቲከኞችም አሉ ‹‹ወግድ ካቶሊክ፤ እኛ በሉተር አቅጣጫ ነን!›› እነሆ ከዚያን ዕለት ጀምሮ ሃይማኖት አልባው ገንዘብ የአውሮፓ ሃይማኖት ሊሆን በቃ፡፡ ….እናም ዛሬ አውሮፓ ውስጥ ሶስት ዋና ዋና ሃይማኖቶች አሉ፡፡ እነሱም ገንዘብ፤ ፐሮቴስታንትና ካቶሊክ ይባላሉ፡፡ ….ነገር ግን የኋልኞቹ በምዕመናን እጦት ቤተመቅደሶቻቸውን ስለዘጉ በግብረሰዶማውያን ማህበራት ተተክተዋል፡፡ ለነገሩ አውሮፓውያን የቅኝ ግዛት መሳሪያ ያደረጉትን ሃይማኖት አፍሪካ ውስጥ ተክለዋል ቢባል እውነት ነው፡፡ ….ግን ደግሞ ሌላ ጥያቄ አለ፤…ቅኝ ግዛት የተባለ ወረርሽኝ ነክቶን አያውቅም የሚሉት 13% ኢትጵያውያን በምን ምክንያት የፈረንጅ ሃይማኖት ተከታይ ሊሆኑ ቻሉ?

ይሄን ጥያቄ መልሼ ከወዳጆቼ ጋር ከምቀያየም ጥያቄውን ብተወው ይሻለኛል፡፡ ይልቅስ በተስኪያን ወዳስገባኝ ጉዳይ ልመለስ፡፡

…ጥቁሩ ዊሊያም ሰበካውን ቀጥሏል፡፡ ጥቁር ካባ ለብሷል፤ ደረቱ ላይ ነጭ መስቀል ደምቋል፡፡ ከፊቱ መፅሃፍ ቅዱስ አለ፡፡ አቤት አንደበት፡፡ ምዕመናን በእንቅልፍና በንቃት መካከል ሆነው ይሰሙታል ወይም አይሰሙትም፡፡

‹‹….እየሱስ ክርስቶስ አማላጅ ነው፤….›› አለና ምዕመናኑን በትኩረት አጤናቸው፡፡ ድንገት ከእንቅልፋቸው እንደነቁ አፈጠጡበት ‹‹…አማላጅ ነው የሚሉ ተሳስተዋል›› ብሎ አረፍተ ነገሩን በመደምደም አረጋጋቸው፡፡ …..ምዕመናኑ እንደገና ተኙ፡፡ ዊሊያም ሰበካውን ቀጠለ፡፡

‹‹…መቼም ይገርማል! እህቶች ባል ፍለጋ ትንከራተታላችሁ፤ እንኳን እናንተ ማሪያምም ባል አልነበራት፤ …ድንግል ሁኑ ክርስቶስን መውለድ፤….›› አለና ዝም አለ፡፡ አሁን የሚለው ጠፋው፡፡ የተፋውን መላስ ሆነበት፤ ደነገጠ፡፡

‹‹መውለድ ምን?? ጨርሰው!›› አለ ከጀርባ የተቀመጠ አንድ ወጣት፡፡ ከፊት ለፊት ተቀምጠው የነበሩ ሁለት ወጣቾች ደግሞ ድንገት ተነሱ፡፡ ጥቁሩ ዊሊያም ነገሩ አላማረውም፡፡ ገልመጥ ገልመጥ ብሎ ተመለከተ፡፡ እየተከበበ መሆኑ ገባው፡፡ ጋዜጠኞች እንዲህ አይነቱን ጉዳይ ‹‹ጮማ ወሬ!›› ይሉታል፤ እኛ ፀሃፊዎች (ፀሃፊ ነህ ካላችሁኝ) ደግሞ ‹‹ሾርባ ወሬ›› እንለዋለን፡፡ የአሁኑ ነገር ግን ሾርባ ሳይሆን ሹርባ ነው የሆነብኝ፤ በጣም የተጠላለፈ፤ የተተበተበ፤ ውል አልባ ነገር፡፡

‹‹የጀመርካትን አረፍተ ነገር ጨርሳት እንጂ፤…›› አለው ከኋላ የተቀመጠው ወጣት፤ ከተቀመጠበት እየተነሳ፡፡ ምዕመናን ተደናገጡ፡፡ ጥቁሩ ዊሊያም ፊትና ኋላውን ተገላምጦ አዬ፡፡

ከኋላ የቆመው ወጣት ‹‹እናንተም ክርስቶስን መውለድ ብሎ ምን?…ጨርሳታ!›› ብሎ አፈጠጠበት፡፡ ዊሊያም አረፍተ ነገሩን ጨረሰው፡፡ ‹‹………..መውለድ ትችላላችሁ!›› ሲል ጨርሶት እግሬ አውጭኝ አለ፡፡ የሰበካ ፕሮግራሙ ወደ አባሮሽ ተለወጠ፡፡ ወጣቶቹ ዊሊያምን ያባርሩት ያዙ፡፡ እኔም የመጨረሻውን ለማወቅ ተከትልኋቸው፡፡

ጥቁሩ ዊሊያም ሲሮጥ ወጣቶቹ ሲከተሉ፤ እኔም ስከታተል፤ ቦሌ መድሃኒያለም ቤተክርስቲያን ደረስን፡፡ ዊሊያም በተስኪያኑ ገብቶ ቆሌ ይላል ብዬ ስጠብቅ አልፎት ሄደ፡፡ ወጣቶቹ ተከተሉት፡፡ እኔም!…. የቀለበት መንገዱ ከመድረሱ በፊት ግን ሌላ ቸርች አገኛና እዚያ ገብቶ ቆሌ አለ፡፡ ወጣቶቹም በር ላይ ቆሙ፡፡ የሰው ቤተክርስቲያን መድፈር አልወደዱም፡፡ ማሪምን! በጣም አከበርኳቸው፡፡ ‹‹ክርስትና የራስን በር መጠበቅ እንጂ እንደ አውሮፓ ቅኝ ገዢዎች የሰውን ቤተ መቅደስ መውረር አይደለም፤ የአረማዊው ናቡከደነፆር ጦር እንኳ የሰሎሞን ቤተመቅደስን ከማርከስ ተቆጥቧል!›› ስል በቀደም አባ መልከጼዴቅ ሲናገሩ የሰማሁትን ለራሴ ነገርኩት፡፡ ወጣቶቹ ከቸርቹ በር ተመለሱ፡፡ የአባሮሹ መጨረሻ መሆኑ ሲገባኝ እንኳን የፅሁፌን መደምደሚያ አገኘሁት እንጂ፤….ብዬ እኔም ወደ ቤቴ መጓዝ ጀመርኩ፡፡ አቤቱ ሰላም አግባኝ እቤቴ!

thesecondsky2020@gmail.com

5 Responses to “ጥቁሩ ዊሊያም”

  1. De Birhan July 11, 2011 at 7:41 pm #

    Wonderful article
    Great writing skills
    Interesting topic
    keep it up man

  2. De Birhan July 12, 2011 at 7:00 am #

    I really like the article…bedemb research tedergual
    Wonderful article
    Great writing skills
    Interesting topic
    keep it up man

  3. De Birhan July 12, 2011 at 7:02 am #

    By the way , Would you allow me to take some of the articles and publish them in my blog? I mean if they are not copyrighted items?
    Regards, De Birhan Blog

    • jontambek July 12, 2011 at 8:15 am #

      De Birhan, Please be my Guest and take what ever you like.

  4. kelem July 12, 2011 at 12:37 pm #

    wow, good article

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: